Giống như tóc, lông mày cũng có thể bị rụng đi, thưa dần hoặc ngừng phát triển. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng rụng lông mày:

- Nếu cả hai bên lông mày đều bị thưa thì đó có thể là do nhiễm trùng, vấn đề về da, thay đổi nội tiết tố hoặc hệ miễn dịch hoạt động quá mức.

- Rụng lông từng mảng là một bệnh tự miễn mà khi mắc phải hệ miễn dịch nhầm lẫn một phần cơ thể là kẻ thù và bắt đầu tấn công, nhắm vào các nang lông làm chậm hoặc tạm ngừng quá trình mọc lông.


Để tìm được phương pháp thích hợp giúp ngăn chặn và làm giảm thiểu tình trạng rụng lông mày, trước tiên cần xác định nguyên nhân cụ thể. Sau đây là một số nguyên nhân đáng chú ý và cách để điều trị.




Thiếu hụt chất dinh dưỡng

Cơ thể con người cần bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, bao gồm các chất cung cấp năng lượng như carbohydrate, protein, chất béo, axit amin và axit béo, vitamin và khoáng chất. Một số trong những chất dinh dưỡng này có tác dụng duy trì và ảnh hưởng đến sự phát triển của lông/tóc, do đó sự thiếu hụt chất dinh dưỡng có thể gây ra rụng lông mày hay rụng tóc.


Một số chất quan trọng khi bị thiếu hụt có thể gây rụng lông/tóc như:

- Thiếu hụt biotin (vitamin B7)

- Thiếu hụt vitamin C (ảnh hưởng đến sự sản sinh phát triển collagen)

- Thiếu sắt

- Thiếu vitamin A, E, B12 và vitamin D

- Thiếu cystein

- Thiếu hụt axit béo omega-3


Viêm da tiếp xúc

Viêm da tiếp xúc là một vấn đề về da do tiếp xúc với các chất độc hại, chất gây dị ứng hoặc chất kích thích. Người bị viêm da tiếp xúc thường cảm thấy ngứa hoặc có cảm giác nóng rát. Nếu bệnh này xảy ra ở vùng gần lông mày thì tình trạng viêm có thể ức chế sự phát triển của lông.


Viêm da tiết bã

Viêm da tiết bã thường là một bệnh xảy ra nhiều ở nam giới. Các nhà khoa học cho rằng nguyên nhân gây ra vấn đề này là do một loại nấm hoặc do tuyến bã nhờn sản xuất quá nhiều dầu bên trong da. Viêm da tiết bã thường có biểu hiện là nhiều gàu, da bong tróc liên tục, ngay cả ở lông mày.


Bệnh chàm (viêm da cơ địa)

Bệnh chàm hay viêm da cơ địa là một tình trạng viêm da gây ngứa, đỏ, chảy nước và kích ứng. Bệnh này là do hệ miễn dịch nhạy cảm quá mức và có thể xảy ra dưới dạng bùng phát một lần hoặc mãn tính trong thời gian dài.

Vì các nang lông nằm bên trong da nên bệnh chàm có thể cản trở sự phát triển của lông.


Bệnh vảy nến

Bệnh vảy nến là một bệnh tự miễn mà trong đó các tế bào da phát triển, nhân lên với tốc độ nhanh đến mức hình thành nên những vảy da dày, đỏ và gây đau. Điều này cản trở hoạt động của các nang lông và ngăn chặn sự mọc lông.


Bệnh hansen

Bệnh Hansen hay bệnh phong là do vi khuẩn gây ra và có biểu hiện là những vết loét trên da. Bệnh phong thể u (lepromatous leprosy) thường gây tổn thương và rụng lông khắp nơi trên cơ thể, tê và yếu chi.


Hắc lào

Hắc lào hay bệnh lác đồng tiền gây ra các mảng da đỏ, ngứa, lồi lên, có dạng hình tròn kèm theo hiện tượng rỉ nước và mụn nước. Khi những mảng da này xuất hiện ở lông mày thì sẽ gây rụng lông và tạo nên một mảng không có lông.


Rụng lông TE (telogen effluvium)

Rụng lông/tóc TE (telogen effluvium) là tình trạng rụng lông bất thường xảy ra khi chu kỳ phát triển bình thường của lông/tóc bị gián đoạn do nội tiết tố hoặc những thay đổi khác trong cơ thể.


Hóa trị

Hóa trị là phương pháp điều trị ung thư bằng cách dùng hóa chất ngăn chặn tất cả những tế bào đang phân chia nhanh chóng trong cơ thể và bao gồm cả nang lông. Đó là lý do tại sao nhiều người bị rụng tóc trong thời gian điều trị bằng phương pháp này.


Vấn đề về tuyến giáp

Bệnh tuyến giáp là một nguyên nhân phổ biến gây rụng lông/tóc. Tuyến giáp là nơi sản xuất các hormone điều chỉnh sự trao đổi chất. Khi tuyến này sản xuất hormone quá nhiều (cường giáp) hoặc quá ít (suy giáp) cơ thể sẽ mất cân bằng và một số quá trình bình thường sẽ bị gián đoạn, bao gồm cả sự phát triển của lông/tóc.


Suy giáp thường có biểu hiện là cơ thể mệt mỏi, tăng cân và hội chứng sương mù não, còn người mắc bệnh Cường giáp thì lại thường có triệu chứng tim đập nhanh, mắt lồi và sụt cân.


Cả hai loại bệnh tuyến giáp này đều gây rụng lông mày. Cụ thể, khi mắc bệnh suy giáp, bệnh nhân thường bị rụng lông mày ở phần đuôi chân mày. Các triệu chứng khác của bệnh tuyến giáp còn có:

- Da khô, nhợt nhạt hoặc da ẩm, mịn như nhung

- Sưng ở cổ

- Tóc khô và dễ gãy

- Da đầu khô, ngứa

- Móng dày, khô, giòn

Tình trạng rụng tóc/lông do bệnh tuyến giáp thường chỉ là tạm thời và sẽ mọc trở lại khi chức năng tuyến giáp về lại mức bình thường.


Căng thẳng và lo lắng

Căng thẳng và lo lắng là một nguyên nhân dẫn đến những thay đổi sinh lý, ví dụ như làm giảm lượng oxy đến các nang lông và gây thay đổi nội tiết tố, dẫn đến rụng lông mày.


Quá trình mang thai và sinh con

Mang thai và sinh nở là những giai đoạn ảnh hưởng đến nội tiết tố và các khía cạnh sinh hóa khác của cơ thể. Những thay đổi này có thể gây xáo trộn chu kỳ tăng trưởng lông/tóc và gây ra rụng lông.


Sự lão hóa

Cả nam giới và phụ nữ đều sẽ gặp phải hiện tượng lông/tóc trên cơ thể thưa dần từ độ tuổi 40 vì đây là lúc mà nồng độ estrogen ở phụ nữ và testosterone ở nam giới giảm dần.


Nhổ hoặc dùng hóa chất tẩy lông

Việc nhổ lông mày liên tục sẽ gây ra tổn thương cho nang lông và cuối cùng lông có thể bị ngừng mọc. Ngoài ra, việc sử dụng những hóa chất gây hại như mỹ phẩm trang điểm, thuốc nhuộm hay chất tẩy lông kém chất lượng trong thời gian dài cũng có thể gây rụng lông.


Tác dụng phụ của một số thuốc

Một số loại thuốc có đi kèm tác dụng phụ tiềm ẩn là gây rụng lông/tóc. Ví dụ như Acitretin - một loại retinoid được sử dụng để điều trị các vấn đề về da như bệnh vẩy nến, Valproic acid - một loại thuốc điều trị động kinh và rối loạn lưỡng cực.


Do bệnh di truyền

Mặc dù ít phổ biến hơn nhưng một số bệnh di truyền có thể dẫn đến rụng lông mày.

- Chứng loạn sản da: đây là một nhóm các vấn đề ảnh hưởng đến sự phát triển của tóc, lông, móng, da và răng. Bệnh này thường gây tình trạng rụng và thưa tóc, lông mày, lông mi,.. nói chung là các vùng lông trên cơ thể.

- Hội chứng Netherton: là hội chứng ảnh hưởng đến da, tóc và hệ miễn dịch. Bệnh này có thể khiến lông, tóc yếu dễ gãy rụng, có thể nói đây là một chứng bệnh bẩm sinh vì đa số người ta mắc phải từ khi mới sinh ra.




Cách điều trị rụng lông mày

Sau khi biết được nguyên nhân rụng lông mày, ta bắt đầu điều trị theo các phương pháp dưới đây: 


Minoxidil: đây là loại dung dịch bôi không kê đơn dành cho cả nam và nữ. Thuốc này có tác dụng khôi phục lại sự tăng trưởng bị ức chế do nội tiết tố và phát huy hiệu quả chỉ sau vài tháng sử dụng.


Thuốc Anthralin, Corticosteroid: được dùng để điều trị rụng lông/ tóc từng vùng do viêm da, bệnh chàm hoặc bệnh vẩy nến bằng cách chống viêm và đáp ứng miễn dịch.


Dầu thầu dầu: là một loại tinh dầu có thành phần tự nhiên, sử dụng lâu dài để kích thích mọc lông/tóc. Các chất trong dầu thầu dầu tác động lên một số hormone trong cơ thể giúp kích thích các nang lông phát triển, đồng thời rất tốt cho da và tóc.


Châm cứu: Phương pháp này có thể cải thiện tình trạng rụng lông/tóc bằng cách làm giảm sự tấn công của hệ miễn dịch lên nang lông và kích thích lưu thông máu.


Bổ sung dinh dưỡng bằng các loại viên uống vitamin như Biotin, Foilc, Vitamin tổng hợp, viên uống DHT Blocker. Điều này vừa giúp lông tóc phát triển vừa có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Hãy đảm bảo rằng cơ thể luôn được đủ chất.


Phương pháp cấy lông mày: Cũng tương tự như cấy tóc, quy trình này được thực hiện bằng cách lấy một mảng da ở vị trí có nhiều lông và cấy các nang lông vào vùng lông mày bị thưa.




Lưu ý

Nên ngăn ngừa tình trạng rụng lông mày trước khi nó xảy ra bằng cách thường xuyên chăm sóc lông mày, bổ sung chất, hơn thế nữa bạn có thể đi khám bác sĩ và làm xét nghiệm để xác định xem bản thân có mắc bệnh hay bất kỳ yếu tố nào gây nguy cơ rụng lông/tóc hay không.


Cần bổ sung nhiều protein nạc, trái cây và rau củ trong chế độ ăn uống hàng ngày. Tập thói quen sống lành mạnh, luôn tạo điều kiện cho bản thân thư giãn và giảm stress. Không được nhổ lông mày hoặc sử dụng các sản phẩm chứa hóa chất mạnh cho vùng lông mày. 


=> Mọc lông mày tự nhiên Nam: Xem chi tiết

=> Mọc lông mày tự nhiên Nữ: Xem chi tiết


Shop Râu Đẹp - Shop Online hàng đầu về Râu Tóc
Luôn mang đến những sản phẩm chất lượng, chính hãng Mỹ/Ấn/Pháp
Tư vấn nhiệt tình - Hậu mãi chu đáo

Để được tư vấn về cách chọn thuốc mọc Râu, Tóc, Lông mày, cách sử dụng hoặc có bất kỳ thắc mắc nào về sản phẩm, bạn vui lòng liên hệ: